Cảm xúc từ một chuyến đi (12/12/2013)

Ngày nay với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, nhu cầu của con người cũng ngày càng tăng cao trong đó có nhu cầu về điện năng. Mỗi năm nhu cầu năng lượng của Việt Nam sẽ tăng thêm 20% hoặc hơn nữa. Từ thực tế đó nhà nước đã, đang và sẽ tiến hành xây dựng, đồng thời đưa vào sử dụng các nhà máy điện với công suất ngày càng lớn, hiệu suất ngày càng cao.

Trên thực tế, ở nước ta đối với thủy điện chúng ta đã khai thác hết trữ năng của nguồn này. Nhất là thủy điện lớn, còn thủy điện nhỏ thì thực ra hiệu quả kinh tế không cao. Chính vì thế mà nhiệt điện vẫn đang là nguồn năng lượng chủ yếu.

Là một sinh viên năm cuối chuyên ngành Nhiệt điện, bản thân em cảm thấy vô cùng may mắn khi được học tập và nghiên cứu tại Khoa Công nghệ Năng lượng – Trường Đại học Điện lực.

Em xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các Thầy giáo, Cô giáo, Khoa và Nhà trường bởi lẽ ở đây, không những chúng em được các Thầy, các Cô giảng dạy hết sức nhiệt tình, tâm huyết về kiến thức lý thuyết mà còn được tạo điều kiện để đi thực tập nhiều lần tại CS2 – Trường Đại học Điện lực, Nhà Máy Nhiệt Điện Phả Lại,Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên phân đạm hóa chất Hà Bắc,… trong đó đợt thực tập để lại cho em nhiều cảm xúc nhất chính là đợt thực tập tốt nghiệp, lớp Đ4-Nhiệt chúng em được thực tập tại Xưởng Nhiệt của Công ty TNHH một thành viên phân đạm hóa chất Hà Bắc.

Điều đầu tiên khi bước chân vào công ty mà em cảm nhận được tác phong làm việc công nghiệp ở đây đó chính là việc tuân thủ giờ làm việc của công ty.

                                                                  

                                                           Công ty TNHH một thành viên Phân đạm hóa chất Hà Bắc

Bài học đầu tiên tại nhà máy là chúng em được chỉ bảo, hướng dẫn tận tình về 3 quy trình cụ thể cho 3 cấp an toàn tại nhà máy. Sau đó chúng em được phân công thành 8 nhóm khác nhau chia thành 2 ca sáng và chiều vào Xưởng Nhiệt tìm hiểu về Gian Lò, Gian Máy, các hệ thống thiết bị khác.

Trong quá trình thực tập, Công ty đã tạo điều kiện cho chúng em có cơ hội rất tốt để củng cố, kiểm tra lại vốn kiến thức của mình, áp dụng vào thực tế, so sánh những kiến thức đã học trên lý thuyết và cụ thể với các thiết bị của Xưởng Nhiệt; đồng thời phát huy sự hăng say học tập và nghiên cứu trong chúng em; hướng dẫn và cung cấp các tài liệu nghiên cứu để em có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ thực tập, ngoài ra em còn học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm bổ ích phục vụ cho công tác sau này. Không có gì thích hơn là được theo chân các chú, các bác đi đến tìm hiểu từng thiết bị trong xưởng.

          Để thuận tiện cho quá trình thực tập tại Công ty lớp chúng em ở tập trung, ở nơi đây với điều kiện sinh hoạt khá tốt, cùng với sự giúp đỡ, quan tâm và tạo điều kiện của chính quyền địa phương chúng em đã có được một thời gian sống và làm việc rất thoải mái.

Kết thúc quá trình thực tập với lượng thời gian em nhận thấy rất hợp lý tại Xưởng Nhiệt của Công ty TNHH một thành viên phân đạm hóa chất Hà Bắc, chúng em đã học hỏi được rất nhiều điều, không chỉ là một lần nữa giúp chúng em thấm nhuần kiến thức, hiểu sâu hơn về cấu tạo, nguyên lý các thiết bị mà nơi đây còn cho chúng em học hỏi thêm nhiều về môi trường làm việc, tác phong làm việc ở môi trường mà sau này phần lớn chúng em sẽ là người tiếp bước.

Để có thể có được những kiến thức quý báu ấy, một lần nữa em xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến:

Trường Đại học Điện lực, Khoa Công nghệ Năng lượng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để chúng em có được quá trình thực tập tốt nghiệp.

Các chú, các bác ở Công Ty TNHH một thành viên phân đạm hóa chất Hà Bắc cũng như Thầy giáo hướng dẫn ThS. Nguyễn Quốc Uy đã hướng dẫn và chỉ bảo tận tình cho chúng em trong suốt quá trình thực tập.

Trần Thị Dương – Đ4 Nhiệt